หน้าแรก > ต่างประเทศ

ศรีลังกา 'ผ่าก้อนนิ่วในไต' ใหญ่ที่สุดในโลก

วันที่ 15 มิถุนายน 2566 เวลา 15:12 น.


โรงพยาบาลทหารในศรีลังกา รายงานการผ่าก้อนนิ่วที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดและน้ำหนักทุบสถิติกินเนสเวิลด์เรคคอร์ด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา แพทย์โรงพยาบาลทหารโคลัมโบได้ทำการผ่า “ก้อนนิ่วในไตที่ใหญ่ที่สุดในโลก” ออกจากผู้ป่วยรายหนึ่ง ทุบสถิติกินเนสเวิลด์เรคคอร์ดทั้งในแง่ของขนาดและน้ำหนัก

ก้อนนิ่วดังกล่าววัดด้วยเวอร์เนียคาลิปเปอร์มีความยาว 13.372 เซนติเมตร และหนัก 801 กรัม ทำลายสถิติความยาว 13 เซนติเมตรที่เจอในอินเดียเมื่อปี 2004 และสถิติน้ำหนัก 620 กรัมที่พบในปากีสถานเมื่อปี 2008 โดยกินเนสเวิลด์เรคคอร์ดยืนยันว่า ก้อนนิ่วจากศรีลังกาก้อนล่าสุดนี้ ทุกสถิติข้างต้นทั้งสองแล้วจริง

นิ่วในไต ประกอบด้วยชิ้นส่วนของแข็งที่ตกผลึกในไต ท่อไต หรือกระเพาะปัสสาวะ เนื่องจากปัจจัยทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม อาการเหล่านี้ค่อนข้างพบได้บ่อย โดยส่งผลกระทบต่อผู้คนประมาณ 10% ในช่วงหนึ่งของชีวิต และการศึกษาบางชิ้นแนะนำว่าอาการเหล่านี้อาจพบได้บ่อยกว่าปกติ

ส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้โดยการดื่มน้ำให้เพียงพอและลดปริมาณโซเดียม จากข้อมูลของ Mayo Clinic การดื่มน้ำมากถึง 2 ถึง 3 ควอร์ต (1.89 ถึง 2.8 ลิตร) ต่อวันสามารถช่วยกำจัดนิ่วขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร (0.11 นิ้ว) ได้โดยการชะล้างออกจากระบบทางเดินปัสสาวะ นิ่วที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 3 มิลลิเมตรมักต้องการการรักษาที่ละเอียดกว่า เช่น การผ่าตัดเพื่อเอาออก การรักษาดังกล่าวรวมถึงการใช้คลื่นเสียงสลายนิ่วหรือการผ่าตัดผ่านแผลขนาดเล็กที่หลังส่วนล่าง

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม