หน้าแรก > ภูมิภาค

จังหวัดสมุทรสาคร แถลงข่าวจัดงานประเพณี 'แห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร'

วันที่ 15 มิถุนายน 2023 เวลา 14:46 น.


วันนี้ (14 มิถุนายน 2566) เวลา 10.00 น. ที่บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร นายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยนายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร, นายชุมพล จันทร์จรัลวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร,นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม, และนายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานคณะกรรมการบริหารศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ประจำปี 2566 โดยมีส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน

การจัดประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร ในปี 2566 นั้น จะจัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 โดยการกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมขบวนไม่ให้หนาแน่น การแห่ยังคงจัดในเวลาและเส้นทางปกติ ทั้งทางบก ในฝั่งท่าฉลอม และมหาชัย และทางน้ำโดยเรือประมงและเรือจากหน่วยงานต่างๆกว่า 30 ลำ และประชาชนสามารถเข้าร่วมงานแลกธูปได้ นำของมาร่วมแจกได้ แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ความปลอดภัย การรอแลกธูปทุกคนก็ยังต้องมีมาตรการป้องกันตนเองเช่นกัน ส่วนเรื่องการผัดหมี่แจกในวันสุดท้ายวันที่ 28 มิถุนายน 2566 จะไม่มีการแจกหมี่ เนื่องจากต้องป้องกันการระบาดของโรคไว้ก่อน แต่ว่าจะมีการผัดหมี่จำหน่ายเพื่อใช้ไหว้วันเกิดองค์เจ้าพ่อเท่านั้น ในส่วนของมหรสพยังมีงิ้วสมโภชน์ทุกคืน งดคาราวานสินค้า แต่ความพิเศษที่จะเข้ามาเป็นสีสันโดยทางเทศบาลนครสมุทรสาครจะร่วมจัดงานในบริเวณสวนสาธารณะข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร มีร้านค้าจำหน่ายอาหารพื้นบ้านและดนตรี  ซึ่งงานวันที่ 24 มิถุนายน จะมีพิธีเปิดงาน และการมอบทุนให้กับโรงพยาบาลโรงเรียน กาชาดจังหวัด ซึ่งเป็นงานสาธารณกุศลที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครได้ทำมาทุกปี วันที่ 25 มิถุนายน เป็นการแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครอย่างยิ่งใหญ่  และงานวันสุดท้าย คือวันที่ 28 มิถุนายน กับพิธีไหว้วันคล้ายงวันเกิดองค์เจ้าพ่อ และส่งเจ้าพ่อกลับประทับภายในศาลเวลาเที่ยงคืน

ด้านนายณรงค์ รักร้อย ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ขอเชิญชวนให้ประชาชนทั้งในจังหวัดสมุทรสาคร และต่างจังหวัดได้เข้าร่วมงานศักดิ์สิทธิ์อันยิ่งใหญ่ ที่เกิดจากแรงศรัทธาของพี่น้องชาวจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจะได้ชมความตระการยิ่งใหญ่จากขบวนแห่ทางบกและทางน้ำที่ตกแต่งอย่างงดงาม และได้เห็นพลังศรัทธาของชมรมศิษย์เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครที่ได้แห่องค์เจ้าพ่อออกมาจากศาล เพื่อให้ประชาชนได้สักการะพร้อมกับแลกธูปมงคล

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม