หน้าแรก > สังคม

กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับภาคีเครือข่าย แลกเปลี่ยน ความรู้ พัฒนาระบบบริการประชาชน ยืนยันตัวตนด้วยแอปพลิเคชัน ThaID (ไทยดี)

วันที่ 13 มิถุนายน 2023 เวลา 14:21 น.


กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดงานสัมมนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) และระบบเปรียบเทียบภาพใบหน้า (Face verification System) โดยแอปพลิเคชัน ThaID (ไทยดี) ขึ้นในวันอังคารที่ 13 มิถุนายน 2566 ณ ห้องประชุมอัศวินแกรนด์บอลรูม โรงแรมอัศวินแกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น. โดย นายบรรจบ จันทรัตน์ รองอธิบดีกรมการปกครอง ฝ่ายการทะเบียนและเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นประธานในงานสัมมนา ที่มีผู้ร่วมงานจากภาครัฐ ภาคเอกชน รวมกันทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 300 คน ภายใต้ชื่องาน“Drives For Changing Thailand เปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดี ด้วยเทคโนโลยีขับเคลื่อนประเทศ”

โดยงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ในการแลกเปลี่ยน ความรู้ ความเข้าใจร่วมกัน ของหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ที่มีความพร้อมในการพัฒนาระบบบริการประชาชนผ่านการยืนยันตัวตนด้วยแอปพลิเคชัน ThaID (ไทยดี) และมีความจำเป็นในการใช้บริการระบบเปรียบเทียบใบหน้า (Face Verification System) เพื่อปรับปรุงการบริการประชาชนให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยมีหัวข้อในการสัมมนาจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่น่าสนใจมากมายตลอดทั้งวัน อาทิเช่น - ทิศทางของประเทศไทยกับการใช้ Digital ID โดยวิทยากรจาก สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA)

- ทิศทางของรัฐบาลดิจิทัลกับการใช้ Digital ID โดยวิทยากรจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (DGA)

- ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) / ระบบเปรียบเทียบภาพใบหน้า (Face Verification System) / ระบบงานบริการทางทะเบียนดิจิทัล (Thportal) โดยวิทยากรจากกรมการปกครองและการเสวนาแสดงความคิดเห็นของผู้ให้บริการกับการใช้งาน ThaID (ไทยดี) โดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กรมสรรพากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดบูธของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงการให้บริการประชาชนบนแอปพลิเคชัน ThaID (ไทยดี) อาทิเช่น กรมที่ดิน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท คอนโทรล ดาต้า (ประเทศไทย) จำกัด รวมทั้งสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ที่จะร่วมกันนำผลการดำเนินงาน และนวัตกรรมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมโยงการใช้งานบนแอปพลิเคชัน ThaID (ไทยดี) มาแสดงให้เป็นที่ประจักษ์สมกับงานภายใต้ชื่อ “Drives For Changing Thailand เปลี่ยนเพื่อสิ่งที่ดี ด้วยเทคโนโลยีขับเคลื่อนประเทศ”

 

แอปลิเคชัน ThaID (ไทยดี) คือการพัฒนาระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA Digital ID) ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่จะเชื่อมต่อการยืนยันตัวตน จากทุกภาคส่วนเข้ามาไว้ด้วยกัน ถือเป็นการสร้างมิติใหม่ของการทำธุรกรรม ที่มีความสะดวก รวดเร็ว ผ่านช่องทางดิจิทัล อีกทั้ง ThaID (ไทยดี) ยังมีความปลอดภัยมากขึ้น เพราะระบบถูกพัฒนาขึ้นตามมาตรฐานสากลและมาตรฐานประเทศไทยในเรื่องความปลอดภัย ทั้งของระบบเอง และเนื้อหาข้อมูลที่เชื่อถือได้ ผู้ใช้งานจึงมั่นใจได้ยิ่งขึ้น ปัจจุบันแอปพลิเคชัน ThaID (ไทยดี) ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนจนติดชาร์ทแอปพลิชันที่ได้รับการโหลดเป็นลำดับต้น ๆ ของแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือของคนไทยอีกด้วย

โดยภายในงานได้จัดถ่ายทอดการสัมมนาผ่านระบบ DOPA Chanel โทรทัศน์กรมการปกครอง แบบ Real Time รวมทั้ง Live สดบนสื่อออนไลน์ FB กรมการปกครองFanpage เพื่อสร้างการรับรู้ให้พี่น้องประชาชนที่สนใจเข้ารับชมรับฟังได้ ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ดาวน์โหลด-ใช้ แอปพลิเคชั่น ThaiD บนโทรศัพท์มือถือได้แล้ววันนี้ ทั้งระบบ Android และ iOS “ThaID สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

ข่าวยอดนิยม