หน้าแรก > สังคม

จับกันไม่หวาดไม่ไหว บช.ก.ประสานสำนักอนามัยฯ เก็บกรงดักหนู ช่วงเช้าวันแรกได้ 47 ตัว

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 เวลา 13:09 น.


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.จิรเดช พระสว่าง ผบก.อก.บช.ก. เปิดเผยว่า สถานที่ทำการของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางแห่งนี้เป็นสถานที่ใหม่ หลายคนที่เข้ามาทำงานรวมทั้งใช้เป็นที่พักอาศัยมีทั้งข้าราชการตำรวจและครอบครัวเป็นจำนวนมาก จัดเป็นเมืองสอบสวนกลางได้เลย เมื่อมีคนอาศัยจำนวนมากก็มีความจำเป็นต้องอาศัยบริหารจัดการ ในเรื่องของสภาพแวดล้อม รวมทั้งด้านสุขอนามัย ทำให้เกิดความเหมาะสมป้องกันมิให้มีพาหะนำโรคที่มาจากสัตว์ที่ไม่พึงประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นหนู มด แมลงวัน สัตว์ต่างๆ ไม่พึงประสงค์เหล่านี้

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้กำชับและให้ความสำคัญในเรื่องการรักษาความสะอาดสุขอนามัยของข้าราชการตำรวจ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  โดยทางกองบังคับการอำนวยการ ได้ประสานกองควบคุมโรค สำนักงานอนามัย กรุงเทพมหานคร เข้ามาให้ความรู้กับข้าราชการตำรวจ ครอบครัวตำรวจ รวมถึงแม่บ้านที่ดูแลในเรื่องการรักษาความสะอาดในอาคารและสถานที่ รวมถึงการบริการจัดการในเรื่องของขยะ เพื่อให้ถูกสุขอนามัยและสุขาภิบาล ซึ่งทางสำนักงานอนามัย กทม.ได้เข้ามาดำเนินการวางกรงดักจับหนูเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้เป็นวันแรก

โดยมีเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาร่วมรับฟังคำบรรยายและสาธิตวิธีการปฏิบัติในเรื่องของการจัดเก็บขยะ การบริหารขยะที่ไม่พึงประสงค์ รวมถึงการจำกัดหรือการกำจัดเศษอาหารที่เหลือจากการใช้แล้วต้องเททิ้งไม่ปล่อยให้มีการค้างคืน ทางสำนักงานอนามัยได้มาให้ความรู้เป็นอย่างดีกับตัวแทนทุก บก.รวมทั้งแม่บ้านของทุกหน่วย หลังจากรับฟังแล้วกำชับให้นำกลับไปถ่ายทอดกระจายความรู้ให้ทั่วถึงกันทั้งหน่วยงาน เพื่อเำเนินการบริการจัดการสภาพแวดล้อมของแต่ละหน่วยงานให้ถูกต้องตามสุขอนามัยของแต่ละหน่วยที่รับผิดชอบ ถ้าปล่อยปละละเลยต่อไปในอนาคตที่ บช.ก.ต้องอยู่ตรงนี้อีกระยะเวลายาวนาน ถ้าปล่อยให้เกิดปัญหาแบบนี้ จะแก้ปัญหาต่อๆไปยากขึ้น

จากที่ทำการตรวจสอบก็พบว่ามีหนูในปริมาณที่ค่อนข้างเยอะ ซึ่งทาง กรุงเทพมหานครได้แนะนำว่า ให้ดูแลรักษาความสะอาด ไม่ให้มีเศษอาหารที่เป็นเหยื่อทำให้เกิดการเพาะพันธุ์เพิ่มขึ้นมาก ดังนั้นในอนาคตในระยะไม่นานปริมาณหนูและสัตว์ที่ไม่พึงประสงค์จะลดลงได้อย่างรวดเร็ว

ขณะที่ นายวิทยา เจริญจันทร์, นายชาญสิทธิ์ เพียรทนงกิจ เจ้าหน้าที่กองควบคุมโรค สำนักอนามัย กทม.พร้อมทีมงานจับหนู จากสำนักงานอนามัยฯ จำนวนกว่า 10 นาย ได้นำกรงดักหนูติดเหยื่อล่อเป็นลูกชิ้นปลา จำนวน 150 กรง มาสับเปลี่ยนกรงดักหนูที่วางไว้ทั้งบริเวณกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ทั้งภายในอาคารทิพักษ์สันติ ประชาอารักษ์ อาคารศูนย์รับแจ้งความฯ อาคารที่พักอาศัยข้าราชการตำรวจตึก A และ ตึก B รวมทั้งอาคารโภชนาการและร้านค้าสวัสดิการ

ตั้งแต่บ่ายวานนี้ พบว่ากรงส่วนใหญ่จะมีหนูพันธุ์ท้องขาวตัวใหญ่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ทั้งเพศผู้และเมีย ติดกรงดักแทบทุกกรง  บางกรงติดถึงสองตัวก็มี แต่บางกรงก็ดักไม่ติด ก่อนจะทำการติดหมายเลขระบุตำแหน่งที่วางกรงดัก เพื่อสับเปลี่ยนกรงใหม่แทนที่เดิมหรือปรับตำแหน่งเปลี่ยนที่ตามความเหมาะสมเป็นวันที่สอง  โดยเอากรงที่ดักติดหนูใส่ถุงดำถุงละ 9 กรง ก่อนนำกลับไปกำจัดทิ้งตามหลักวิชาการด้วยการจุ่มน้ำและทำความสะอาดกรงก่อนนำกลับมาใช้งานใหม่

นอกจากนี้จากการตรวจสอบบางกรงพบว่ามีการเปลี่ยนเหยื่อล่อจากลูกชิ้นปลาเป็นปลาทูแทน  สันนิษฐานได้ว่ามีคนแอบมาปล่อยหรือเอาหนูไปแล้วเกี่ยวเหยื่อปลาทูไว้ล่อแทนด้วย
โดยเข้าทำการเก็บกู้กรงดักหนูอาคารต่างๆ พิทักษ์สันติ ที่วางกรงดักไว้ 8 ชั้น อาคารโภชนาการ อาคารที่พักฯ ตั้งแต่ เวลา 09.30 - 12.00 น. สามารถจับหนูติดกรงได้ทั้งสิ้น 47 ตัว ก่อนจะหนุดพักรับประทานอาหาร และเก็บกู้กรงดักหนูบริเวณตึกศูนย์รับแจ้งความต่อในช่วงบ่าย

ข่าวยอดนิยม