หน้าแรก > ต่างประเทศ

"เอลนีโญ" เริ่มแล้ว ในมหาสมุทรแปซิฟิก! คาดปี 2024 ร้อนที่สุดของโลก

วันที่ 11 มิถุนายน 2023 เวลา 15:29 น.


สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ปรากฎการณ์ เอลนีโญ (El Niño) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวัฏจักรสภาพอากาศเอนโซ่ (ENSO) ที่สลับกับ ลานีญา ทำให้ภูมิภาคทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลียแห้งแล้ง แต่กลับมีฝนตกหนักที่ทวีปอเมริกาใต้แทน โดยปกติแล้วปรากฏการณ์เอลนีโญ จะเกิดขึ้นทุก ๆ 3-5 ปี แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยหรือน้อยกว่านั้น

ตามรายงานระบุว่าตอนนี้ เอลนีโญ ได้เริ่มขึ้นแล้วจนถึงปีหน้า และได้สร้างความกังวลให้นักวิทยาศาสตร์มาก ว่าจะทำให้อุณหภูมิโลกที่สูงจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง สูงขึ้นอีกเกินลิมิต 1.5 องศาเซลเซียสที่ตั้งกันไว้ เพราะเอลนีโญสามารถเพิ่มอุณหภูมิให้โลก 0.2 องศา

นักวิทยาศาสตร์ยังกังวลอีกว่าปรากฎการณ์เอลนีโญ่ที่เกิดปีนี้ จะทำให้ปี  2024 อุณหภูมิจะสูงขึ้นทุบสถิติ Adam Scaife จากกรมอุตุของสหราชฮาณาจักรเผยว่า “สถิติใหม่ในปีหน้าจะเกิดขึ้นขึ้นอยู่กับว่าปีนี้เอลนีโญ่รุนแรงแค่ไหน ถ้ารุนแรงมากในช่วงต้นปีก็จะทำให้ปี 2024 อุณหภูมิโลกสูงทุบสถิติ”

เช่นเดียวกับปี 2016 ที่เป็นปีที่ร้อนมากที่สุด เพราะมาหลังจากปีที่เอลนีโญมีพลังมาก

ตอนนี้หน่วยงานด้านสภาพอากาศทั่วโลก ก็กำลังใช้หลายเกณฑ์เพื่อดูว่าเอลนีโญจะส่งผลกระทบต่อมนุษย์เมื่อไหร่ สำหรับสหรัฐอเมริกา องค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NOAA ชี้ว่า มันได้เริ่มขึ้นแล้ว! ตอนนี้มันกำลังอ่อนแรง แต่เชื่อว่าเราจะเริ่มเห็นสภาวะที่เอลนีโญรุนแรงชึ้น

การมาของเอลนีโญจะทำให้ออสเตรเลียและในบางส่วนของเอเชียเจอสภาพอากาศที่แห้งแล้ง มรสุมในอินเดียอ่อนกำลังลง ในขณะที่สหรัฐอเมริกาตอนใต้จะเจอกับหน้าหนาวที่เปียกชื้นมากขึ้น

ที่มา https://www.bbc.com/news/science-environment-65839060?fbclid=IwAR0G0_m3lCtaNbTejCCg53wUnQMgXmwQV2Dhtcgh5gqF3yVacpKJVbc4urM

ข่าวยอดนิยม