หน้าแรก > สังคม

"ทนายรัชพล" ฟ้อง "ศรีสุวรรณ" แอบอ้างชื่อบุคคลอื่นจัดตั้งสมาคมฯ

วันที่ 10 มิถุนายน 2023 เวลา 14:48 น.


วันนี้ (10 มิ.ย.66) นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ เดินทางมาที่ สน.นางเลิ้ง เพื่อยื่นหนังสือให้ตรวจสอบนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ถูกอธิบดีกรมการปกครองมีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เมื่อวานที่ผ่านมา (9 มิ.ย.)

ทนายรัชพล เปิดเผยว่า สมาคมฯ ดังกล่าว ที่ผ่านมามีเพียงนายศรีสุวรรณออกมาเคลื่อนไหวอยู่เพียงคนเดียว โดยไม่มีคนอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงไม่ทราบว่ามีการนำรายชื่อบุคคลใดที่ไม่รู้เรื่องไปแอบอ้างเพื่อขอยื่นจดทะเบียนจัดตั้งเป็นสมาคมฯ ต่อกรมการปกครอง ดังนั้น จึงมองว่าอาจจะมีการปลอมแปลงเอกสาร หรือลงลายมือชื่อปลอม รวมทั้งอาจเป็นการปลอมแปลงเอกสารทั้งฉบับ และยังมีการนำเอกสารดังกล่าวมายื่นต่อเจ้าพนักงานกรมการปกครอง จึงถือว่าเป็นการแจ้งความเท็จ โดยข้อหาแจ้งความเท็จ มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนข้อหาปลอมแปลงเอกสาร อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

วันนี้จึงนำเอกสารประกาศคำสั่งของกรมการปกครอง พร้อมด้วย เอกสารแนบ มายื่นต่อ พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผู้กำกับการ สน.นางเลิ้ง เพื่อให้ตรวจสอบว่านายศรีสุวรรณเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือเข้าข่ายกับการกระทำความผิด โดยจะให้ตำรวจสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับพฤติกรรมและความผิดที่เคยเกิดขึ้นทั้งหมด รวมทั้งขอให้มีการเชิญตัวนายศรีสุวรรณมาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ในฐานะ ผู้เคลื่อนไหวด้วย

ทนายรัชพล ยังกล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณมีพฤติกรรมยื่นร้องเรียน ตรวจสอบองค์กรหรือบุคคลเป็นจำนวนมากนั้น ไม่มีผลผูกพันกับกรณีที่สมาคมฯ ของนายศรีสุวรรณ ถูกเพิกถอน เพราะการตรวจสอบ หากพบการกระทำความผิดก็ว่ากันไปตามกระบวนการของกฎหมาย แต่อยากทราบเหตุผลว่ากรณีที่สมาคมฯ ของนายศรีสุวรรณ ถูกเพิกถอนในครั้งนี้กลับไม่ออกมาชี้แจงถึงที่มาที่ไปและเหตุผลในการถูกเพิกถอน ซึ่งหากผิดจริงขอให้ออกมายอมรับผิดกับการกระทำในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ทนายรัชพลยังฝากถึงประชาชนพลเมืองดีที่มีหลักฐาน หรือพบเห็นการกระทำของนายศรีสุวรรณ ที่เชื่อว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง สามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ทั่วประเทศ โดยผู้แจ้งไม่มีความผิด  ย้ำว่า การมาร้องเรียนครั้งนี้ไม่ได้รับการว่าจ้างหรือโกรธแค้นส่วนตัว เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีเรื่องบาดหมาง แต่มองว่าการกระทำดังกล่าวของนายศรีสุวรรณ ไม่ถูกต้อง ถึงแม้ตนเองจะไม่มาแจ้งความ กรมการปกครอง ในฐานะผู้เสียหาย ก็จะต้องแจ้งความดำเนินคดีอย่างแน่นอน


ข่าวยอดนิยม