หน้าแรก > การเมือง

กกต. ยัน สัปดาห์หน้ารู้ชัดประกาศรับรอง สส. ได้วันไหน ไม่หวั่นถูกมวลชนกดดัน

วันที่ 9 มิถุนายน 2023 เวลา 13:20 น.


วันนี้(9 มิ.ย.66) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง มั่นใจ การนับคะแนนใหม่ใน 47 หน่วยเลือกตั้งจะไม่ล่าช้า เร่งดำเนินการให้เสร็จภายใน 5 วันก่อนส่งคะแนนมาให้ กกต. เชื่อเป็นการนับเพียงบางหน่วยเลือกตั้ง คงไม่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงตัว สส. ส่วนเรื่องบัตรเขย่งเป็นไปได้หลายกรณี อาทิ จำนวนคนผู้ไปใช้สิทธิ์กับจำนวนบัตรเท่ากัน แต่การขีดคะแนนผิดพลาด ก็ต้องเอาคะแนนหน่วยนั้นมาเปิดและนับใหม่อีกรอบ ยืนยันทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย ทำตามอำเภอใจไม่ได้

ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถประกาศรับรองสส.ได้ภายใน 60 วันตามกรอบ รวมทั้ง จะประกาศผลได้เร็วกว่าการประกาศผลรับรองสส.ครั้งที่แล้วปี 2562  โดยในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนว่าจะประกาศรับรองสส.ได้เมื่อไหร่

ส่วนกรณีมีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียน  และ หลายกลุ่มรวมตัวกดดัน กกต. อย่างต่อเนื่อง นายอิทธิพร ยืนยันว่า กกต.ทำงานตามปกติ   และ นำทุกคำร้องเรียน ไปตรวจสอบว่า เป็นคำร้องที่รับไว้พิจารณาได้หรือไม่  แต่ไม่ส่งผลต่อการรับรอง สส. ให้ต้องยืดเวลาออกไป ย้ำกกต.ไม่เป็นตัวถ่วง  เดินหน้าทำงาน และ ไม่กังวลว่าหลังจากประกาศรับรอง สส. จะถูกกล่าวหาเรื่องความโปร่งใส  เพราะมั่นใจในการทำงาน

สำหรับประเด็นการตรวจสอบปมหุ้นสื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรก้าวไกล มี 3 คำร้องในเรื่อง ไม่มีคุณสมบัติ และ มีคุณสมบัติต้องห้าม ซึ่งได้เชิญผู้ร้องเรียนมาให้ถ้อยคำ และ ผู้ร้องได้ยื่นเอกสารเพิ่มแล้ว ทั้งนี้ถ้า กกต.มีมติรับคำร้อง จึงจะเป็นขั้นตอนการเชิญนายพิธา มาชี้แจงตามลำดับ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม