หน้าแรก > เศรษฐกิจ

ดีเดย์ 1 ส.ค.-15 ก.ย.67 ประชาชนลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 11:26 น.


เคาะแล้ว! รัฐบาลแถลงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000บาท เปิดให้ประชาชนลงทะเบียน 1 ส.ค.-15ก.ย.67 ส่วนร้านค้าลงทะเบียนได้ตั้งแต่ 1ต.ค.67 เป็นต้นไป

วันนี้ (24 ก.ค.2567) นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงข่าวความคืบหน้าโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต ว่า โครงการนี้เริ่มต้นเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2566 ที่รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งเป็นนโยบายที่ผ่านการกลั่นกรองและแนวคิดมาเป็นอย่างดีแล้ว และรัฐบาลเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จากหนี้ครัวเรือนประชาชนที่สูง สาเหตุหลักมาจากรายได้ที่ไม่พอกับรายจ่าย จึงเป็นที่มาขอการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อให้มีรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ นายพิชัย ยอมรับทุกรัฐบาลต้องสร้างหนี้เพื่อช่วยประชาชน และนโยบายดังกล่าวก็ทำให้รัฐบาลเป็นหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น

นายพิชัย ยังกล่าวว่ากลัวหนี้สาธารณะ แต่กลัวคนไทยประสบปัญหา ร้านค้าประสบปัญหา เพราะเป็นพื้นฐานที่แท้จริง รัฐบาลเป็นผู้สนับสนุน ผู้ประคอง ดังนั้นวินัยการเงินการคลัง รัฐบาลมาอยากเห็นหนี้รัฐเกิน 70 ของจีดีพี ถ้าเศรฐกิจโต รัฐบาลจะดูแลอนาคตนั้นได้ โครงการเติมเงินตั้งแต่ในอดีต ต้องการแก้ปัญหาที่ฐานราก การเติมเงินต้องไปตั้งต้นกับคนที่มีปัญหา เป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น และมีผลต่อการสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ต้องเข้ามือประชาชนให้ทั่วถึง ซึ่งการกระจายตัวไปสู่ 878 อำเภอ การตั้งต้นจากคนที่มีปัญหา ส่วนเรื่องการทำครั้งนี้ผลพลอยได้คือ การวางรากฐานเศรษฐกิจ ส่วนสาเหตุที่ล่าช้ามาถึง 10เดือน เนื่องจากระบบที่วางไว้ต้องหาข้อเท็จจริง ต้องดูข้อเสนอแนะจากหลายหน่วยงาน คนที่เป็นห่วงเรื่องความผิดพลาด ดังนั้นจึงมีการแก้ไขปรับเปลี่ยนตลอดเพื่อป้องกันความผิดพลาด และปัญหา

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวแถลงรายละเอียดของโครงการเติมเงิน 10,000บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ขอให้มั่นใจว่ามีแหล่งเงินเพียงพอสำหรับการดำเนินโครงการฯ และมีความชัดเจนทุกประการ โดยวางเป้าหมายไว้ว่าจะมีคนเข้าร่วมโคงการ 45ล้านคนและเตรียมเงินไว้รอราว 450,000 ล้านบาท ซึ่งมีแหล่งเงินนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน

ส่วนแรกคือ การบริหารจัดการทางการคลังและการบริหารจัดการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 จำนวน 165,000 ล้านบาท ประกอบด้วย งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมซึ่งเข้าสู่การพิจารณาในชั้น กมธ.ของสภาฯ 122,000 ล้านบาท กับการบริหารทางการคลังและการบริหารจัดการเงินงบประมาณ ตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณอีก 43,000 ล้านบาท

ส่วนที่ 2 การบริหารจัดการทางการคลังและงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568จำนวน 285,000 ล้านบาท ประกอบด้วย งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 จำนวน 152,700 ล้านบาท และการบริหารการคลังและการบริหารการเงินงบประมาณตามวิธี พ.ร.บ.งบประมาณอีก 132,300 ล้านบาท โดยยืนยันว่ามีความพร้อมในการบริหารจัดการงบประมาณเพื่อรองรับการดำเนินโครงการฯ เพิ่มเติมกรณีที่มีจำนวนผู้ร่วมโครงการฯ มากกว่า 45 ล้านคนได้จนเต็มจำนวน

คุณสมบัติของประชาชนที่เข้าร่วมโครงการฯ

1. มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน

2. มีสัญชาติไทย

3. มีอายุ 16ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ปิดรับลงทะเบียนคือวันที่ 15ก.ย.2567

4. เป็นผู้มีรายได้ไม่เกิน 840,000บาท สำหรับปีภาษี 2566 โดยกรมสรรพากรประมวลผลข้อมูลผู้มีรายได้ 7วันก่อนเปิดการลงทะเบียน

5. ไม่เป็นผู้ที่มีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจรวมกันเกินกว่า 500,000 ล้านบาท โดยจะตรวจสอบข้อมูลเงินฝาก 6ประเภท ได้แก่ เงินฝากกระแสรายวัน เงินฝากออมทรัพย์ เงินฝากประจำ บัตรเงินฝาก ใบรับเงินฝากและผลิตภัณฑ์เงินฝากในชื่อเรียกอื่นใดที่มลักษณะเดียวกัน ทั้งนี้เงินฝากดังกล่าวหมายถึงเงินฝากที่อยู่ในรูปของเงินบาทเท่านั้น และไม่รวมถึงเงินฝากในบัญชีร่วม โดยกำหนดวันในการตรวจสอบสิทธิเงินฝากในวันที่ 31มี.ค.2567

6. ไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างต้องโทษจำคุกในเรือนจำ

7. ไม่เป็นผู้ที่ถูกระงับสิทธิหรือถูกเรียกเงินคืนในมาตรการและโครงการอื่นๆ ของรัฐ

8. ไม่เป็นผู้ที่ฝ่าฝืนเงื่อนไขของมาตรการและโครงการอื่นๆ ของรัฐ

ขณะที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวว่า ถือว่าเป็นการสิ้นสุดการรอคอยของประชาชนที่รอฟังการลงทะเบียนของประชาชนในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.-15ก.ย.นี้ โดยการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" เพื่อยืนยันตัวตนทั้งใน ios และ Andriod และจะไม่มีการส่งข้อมูลหรือลิงก์ ในไลน์แอปพลิเคชันใดๆ โดยให้ผ่านทาง 2 ช่องทางนี้เท่านั้น

สำหรับการลงทะเบียนคนไทย 2กลุ่มที่ไม่เคยเข้าแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” และบางส่วนที่เคยลงทะเบียนและยืนยันตัวตนแล้วจะมีความแตกต่างกัน ทั้งนี้ ขั้นตอนการดาวโหลดแอปพลิเคชัน ทางรัฐ กดปุ่มลงทะเบียนรับสิทธิ์ จากนั้นจะให้กดยอมรับเงื่อนไขโครงการ 3 ข้อ คือผู้รับสิทธิ เงื่อนไขโครงการ และเงื่อนไขแอปพลิเคชัน กรอกหมายเลขบัตรประชาชน ชื่อที่อยู่ และเข้าสู่ขั้นตอนการถ่ายรูป เพื่อส่งข้อมูลเข้าตรวจสอบกับทะเบียนราษฎร์

"ประชาชนมีเวลาตั้งแต่ 1 ส.ค.-15 ก.ย.นี้ เท่านั้น สำหรับกลุ่มที่มีสมาร์ทโฟน จากนั้นจะมีรีเช็กเรื่องอายุ รายได้เกิน 840,000 บาท และเงินฝากเกิน 500,000 บาทหรือไม่ จากนั้นระบบจะตอบและแจ้งสิทธิ์ หลังจากวันที่ 22 ก.ย.นี้ และหากถูกปฏิเสธสิทธิ์ ระบบจะชี้แจง เช่น อายุไม่ถึง รายได้เกิน เงินฝากเกิน และคำแนะนำในการอุทธรณ์สิทธิ์"

 

ข่าวยอดนิยม