หน้าแรก > การเมือง

ครม.ไฟเขียว ยกเลิกประกาศ คสช.- คำสั่งหัวหน้า คสช. 23 ฉบับ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 16:01 น.


ครม.ไฟเขียว ยกเลิกประกาศ คสช.- คำสั่งหัวหน้า คสช. 23 ฉบับ "หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน"

23 กรกฎาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติบางฉบับที่หมดความจำเป็น และไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ. … จำนวน 23 ฉบับ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการลดภาระที่เกิดขึ้นจากการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่จำเป็น อันจะทำให้การบังคับใช้กฎหมายในภาพรวมของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับสภาพการทางเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ลดภาระต่อรัฐในเรื่องงบประมาณในการบังคับใช้กฎหมาย

ตลอดจนเป็นการลดอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตหรือการประกอบอาชีพของประชาชน อาทิ ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติฉบับที่ 10/2557 เรื่องให้อำนาจนายกรัฐมนตรีเป็นอำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ, ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 25/2557 เรื่องให้มารายงานตัว หรือแจ้งข้อเหตุขัดข้อง "มีการเสนอมารวมจำนวน 24 ฉบับ โดยจำนวนนี้ 1 ฉบับสภาผู้แทนราษฎรได้ยกเลิกไปแล้ว วันนี้ ครม. จึงมีมติยกเลิกทั้งหมด 23 ฉบับ"

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 23 ฉบับดังกล่าว ยังมีประกาศหรือคำสั่งฉบับใดที่ยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ ว่า ไม่มี ตรวจสอบกันเรียบร้อยแล้ว ส่วนประกาศหรือคำสั่ง คสช.หมดแล้วหรือยัง ไม่รู้ แต่หมดความจำเป็นต้องใช้แล้ว

ข่าวยอดนิยม