หน้าแรก > การเมือง

นายกฯแจงขยับปรับค่าแรง 400 บาท โดยเร็ว พร้อมยกระดับค่าแรงค่าโดยสาร ‘ไรเดอร์-แท็กซี่-วินมอเตอร์ไซค์

วันที่ 12 กันยายน 2566 เวลา 13:21 น.


วันที่ 12 กันยายน 2566 ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงนโยบายต่อรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 เป็นวันที่สอง หลังจาก สส.พรรคก้าวไกล อภิปรายนโยบายด้านแรงงาน  โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ชี้แจงในที่ประชุมว่า  ขอให้ใจเย็น วันนี้เราอยู่กันดึก ประเทศเราโชคดีเรื่องหนึ่ง เรื่องเป็นที่ต้องการของแรงงานมาก อัตราการว่างงานต่ำกว่า 1 %

นายเศรษฐา กล่าวว่า เรามีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น เช่น การท่องเที่ยวเพื่อดึงเงินเข้าภาคบริการ และค่าแรงจะปรับขึ้น นอกจากนี้เรายังจะลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของพี่น้อง และผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ โดยหลังแถลงนโยบายเสร็จ ตนได้ให้แนวทาง รมว.พลังงาน ให้ดำเนินการเป็นวาระเร่งด่วน ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำเป็นเรื่องสำคัญ เราจะมีการเจรจากันทั้ง 3 ฝ่ายระหว่างแรงงาน ผู้ว่าจ้าง รัฐบาล เพื่อปรับค่าแรงขั้นต่ำให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยมีเป้าหมายที่ 400 บาทโดยเร็วที่สุด

นายเศรษฐา กล่าวว่า ที่มีการพูดถึงกลุ่มผู้ประกอบไรเดอร์ ขอชี้แจงว่ารัฐบาลมองภาพจิกอิโคเดมีโดยรวม รวมถึงแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ผู้ให้บริการขนส่งต่างๆ เมื่อลงพื้นทั้งก่อนและหลังเลือกตั้งรับฟังปัญหาต่างๆของผู้ประกอบการ ทั้งในด้านค่ารอบที่ไม่เป็นธรรม ค่าใช้จ่ายพื้นฐานที่ชาร์จกับผู้โดยสารที่ไม่ได้ปรับมานาน การบังคับรับงานพ่วง การแบกรับความเสี่ยงเอง กฎหมายแรงงานไม่คุ้มครอง และกฎที่ยังล้าสมัยอยู่ ตนได้ให้แนวทางกับกระทรวงแรงงานเพื่อเจรจากับภาคเอกชนเพื่อยกระดับสวัสดิการและค่าแรงให้เป็นธรรมมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีแนวทางจัดระเบียบค่าโดยสารมอเตอร์ไซค์รับจ้าง แท็กซี่ และไรเดอร์ให้มีความยุติธรรม คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและไรเดอร์ด้วย และเรายังมีแนวทางให้กระทรวงคมนาคม ศึกษาแนวทางสร้างแอพพลิเคชันเรียกรถของรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือผู้ให้บริการเหล่านี้ครบวงจร ครอบคลุมทั่วถึงด้วย
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม